Khởi Nghiệp Với Ngành Tổ Chức Sự Kiện

Đối với một doanh nghiệp, để thành công, điều cần thiết là bạn phải cung cấp dịch vụ tốt nhất và duy trì mối quan hệ tốt với các đơn vị xung quanh…

Ngày nay, các tổ chức thương mại và các công ty đang chi tiêu hàng tỉ đồng hằng năm cho việc tổ chức các sự kiện đặc biệt của mình. Do thực tế này, ngành tổ chức sự kiện đã mở ra một cơ hội khởi nghiệp mới, đặc biệt và thích hợp với những người muốn lựa chọn cho mình lĩnh vực kinh doanh năng động, sáng tạo và thu nhập cao – lĩnh vực lập kế hoạch và quản lý sự kiện. Các nhà tổ chức sự kiện là những người có thể thực hiện tất cả các kế hoạch quản lý và tổ chức nhiều sự kiện khác nhau, có thể là một lễ cưới đặc biệt, thực hiện những sự kiện thường niên của các công ty, một hội thảo chính thức, hoặc một cuộc họp công cộng…Do tiềm năng thu nhập của nghề tổ chức sự kiện, nên rất nhiều những khởi nghiệp đang chọn để gia nhập vào ngành công nghiệp này .

Vuot-qua-cac-cam-bay-khi-khoi-nghiep

Làm thế nào để trở thành một nhà tổ chức sự kiện?
Để bắt đầu cho việc trở thành một nhà tổ chức sự kiện, bạn không nhất thiết phải có bằng cấp hay được đào tạo chính qui từ một ngành nghề bắt buộc nào trước đó (thực tế thì ở các trường đại học ở Việt Nam chưa thật sự có những chuyên ngành riêng biệt để đào tạo tổ chức sự kiện). Hiện nay, cũng có một số trung tâm tương đối uy tín để đào tạo và cấp chứng chỉ trong ngành lập kế hoạch và quản lý sự kiện, đây cũng là một trong những nơi rất tốt để bạn bắt đầu sự nghiệp và thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện của mình. Tuy nhiên, để thật sự làm tốt trong lĩnh vực này, bạn cần phải có kỹ năng quản lý chung trong các lĩnh vực như tiếp thị, quản lý nhân sự, quản lý tài chính. Ngoài ra, tính năng động và sáng tạo là một trong những yếu tố không thể thiếu đối với người làm tổ chức sự kiện. Một số người chọn cách bắt đầu bằng việc xây dựng công ty tổ chức sự kiện của riêng mình, vừa làm vừa học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Trong khi một số những người khác chọn làm việc cho một tông ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp để học hỏi và trang bị kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp.
Nếu bạn đang có kế hoạch bắt đầu một công ty tổ chức sự kiện, trước tiên bạn sẽ cần phải có được sự thực hành để tích lũy kinh nghiệm ở những công ty chuyên nghiệp cùng lĩnh vực. Nhận biết được tất cả những gì cần thiết cho việc lập kế hoạch và quản lý sự kiện và phát triển những kỹ năng tương ứng. Bạn thậm chí cần phải chủ động sắn tay áo tham gia trực tiếp vào các sự kiện cá nhân như sắp xếp tiệc sinh nhật, đám cưới nhỏ, một chuyến đi nhóm , hoặc các sự kiện gây quỹ…Việc trực tiếp bắt tay vào làm một thứ gì đó sẽ cho chúng ta những trải nghiệm và các bài học thực tế, khác xa những thứ chúng ta nghe hoặc đọc được.
Cùng với các kinh nghiệm thực tế qua công việc bạn tham gia, bạn cũng nên ghi danh vào những khóa đào tạo chuyên môn cho các lĩnh tổ chức sự kiện và các lĩnh vực liên quan. Giáo dục không mang lại kinh nghiệm thực tế nhưng cũng sẽ hữu ích trong việc dạy cho bạn cách thức khoa học cho việc lên kế hoạch, sắp xếp, quản lý và thực hiện thành công một sự kiện. Ở nước ngoài, có rất nhiều trường và trung tâm đào đạo chuyên nghiệp đối với chuyên ngành tổ chức sự kiện, thiết kế âm thanh, ánh sang… Ở Việt Nam thì hiện nay mặt này vẫn còn rất hạn chế, các trung tâm chủ yếu là mở các khóa học ngắn hạn chỉ mang tính khái quát và thiếu tập trung vào những kỹ năng cốt yếu. Tuy nhiên, trong số đó cũng có những trung tâm đào tạo chất lượng tương đối nỗi bậc trong ngành như VietnamMarcom. Ngoài ra, với sự phát triển của internet trong những năm gần đây và trong tương lai, bạn có cả 1 kho tàng tài liệu và kiến thức sẵn chờ bạn tiếp cận bất cứ lúc nào. Một khi bạn đã quen thuộc về một kế hoạch sự kiện là gì, các kỹ năng và khả năng, và những gì cần để trở thành một nhà tổ chức sự kiện, bạn phải bắt tay vào thực hiện một bộ hồ sơ năng lực cho công ty.
Hồ sơ năng lực của bạn phải bắt mắt để giới thiệu về công ty mình với những thông tin cơ bản, kinh nghiệm cũng như dự án, khách hàng đã thực hiện. Nếu công ty của bạn mới thành lập chưa có dự án đầu tay nào thì sao, cũng không hề gì, bạn có thể nhấn mạnh vào số năm kinh nghiệm của những người điều hành nó và cho khách hàng thấy những sự kiện bạn đã từng thực hiện trước đó. Đây là nơi mà kinh nghiệm làm việc của bạn đóng một vai trò quan trọng . Bạn không cần phải tốn nhiều tiền để in ấn hồ sơ này, chỉ cần để nó dưới dạng bản điện tử và gởi qua email cho khách hàng. Việc này vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí in ấn và chi phí gọi điện chào hàng tới từng người, vừa giúp bản hồ sơ của bạn có thể chuyển tiếp tới nhiều người, lại còn thuận tiện khi bạn gởi mail hay quảng cáo trên mạng để giới thiệu về công ty nữa.
Bạn cũng sẽ cần phải tìm hiểu tất cả các thủ tục cấp giấy phép từ các cơ quan nhà nước tương ứng của bạn và xin giấy phép kinh doanh. Sắp xếp một văn phòng và tuyển dụng nhân viên là bước tiếp theo trong việc bắt đầu một doanh nghiệp tổ chức sự kiện. Để bắt đầu việc kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, bạn sẽ cần phải tối đa việc xây dựng các mối quan hệ với nhà cung cấp, với các khách hàng tiềm năng, có thể là các doanh nghiệp thương mại, sản xuất, khách sạn và khu nghỉ mát, các khối các ngành, những mối quan hệ cá nhân…Đừng quên thông báo rộng rãi cho bạn bè, người thân về việc thành lập công ty vì biết đâu có lúc họ sẽ đem đến cho bạn một cơ hội làm ăn.
Đối với một doanh nghiệp, để thành công, điều cần thiết là bạn phải cung cấp dịch vụ tốt nhất và duy trì mối quan hệ tốt với các đơn vị xung quanh. Trong những năm đầu còn khó khăn có thể có những thay đổi không giống như kế hoạch đã đề ra nhưng hãy linh động để thay đổi, điều chỉnh, đừng quá cứng nhắc bám sát theo kế hoạch sẽ tự đánh mất nhiều cơ hội của mình

Comments are closed.