Phương pháp sáng tạo ý tưởng sự kiện

Bài viết này này sẽ hướng dẫn về ba vấn đề trong công việc event là thiết kế trang trí sân khấu, các tiết mục nghệ thuật, điểm nhấn chương trình và một số lưu ý về tâm lý cộng đồng.

1. Thiết kế trang trí sân khấu

Hiện nay mình theo dõi một số sự kiện thì thấy việc trang trí, thiết kế sân khấu hơi trùng lắp với nhau, tuy có nhiều người làm event nói: cứ làm giống vậy như các chương trình khác, có ai quan tâm những cái đó đâu? Nhưng những người đó không biết rằng đó lại là một phần quan trọng cho việc đại diện thương hiệu nhà tài trợ và bản thân công ty tổ chức event. Những khách hàng tham gia sự kiện họ cũng có mắt nhận xét đó chứ, là giống trùng lặp hay cảm thấy đơn điệu quá. Bản thân mình khi tổ chức event là hướng đến sự thể hiện toàn diện: nghệ thuật, sáng tạo, cảm xúc chứ không phải là làm giống vậy, làm đại cho xong.

Tất nhiên không phải tự nhiên mà nghĩ ra những thiết kế sân khấu đẹp mắt sáng tạo, mà phải có quá trình trải nghiệm thường xuyên dù bạn là dân pro hay không. Và theo như sự trải nghiệm chính bản thân mình thì phương pháp đó là: sưu tầm, tìm hiểu các hình ảnh chụp và hình ảnh 3D về chuyên ngành kiến trúc. Vì kiến trúc xuất hiện hầu như toàn bộ trong cuộc sống chúng ta từ nhà ở, siêu thị, rạp hát, rạp chiếu phim, tòa nhà, mô hình khách sạn, du lịch… Và bản thân thiết kế sân khấu cũng là một kiến trúc nghệ thuật.

Khi các bạn tìm hiểu sưu tầm các hình ảnh về kiến trúc thì các bạn không được nhìn sơ sài, mà phải nhìn nó thật chi tiết, hãy thử biến hình ảnh kiến trúc đó thành sân khấu thử xem, nhưng phải biết cơ bản của một sân khấu gồm có những gì như là tên chủ đề event, tên nhà tài trợ, màu sắc chủ đạo của công ty, hình ảnh thông tin các video clip, các hiệu ứng đặc biệt cho sân khấu và khoảng không gian cho biểu diễn. Và sau đó phải biết lược bỏ các chi tiết không cần thiết của kiến trúc đó, phải tập sáng tạo và tưởng tượng thật nhiều, biến những cái không thể thành có thể, thêm và bớt hợp lý, suy nghĩ xem nên đặt những cái cơ bản của sân khấu nói trên vào đâu trong kiến trúc mình vừa tạo nên. Khi các bạn thường xuyên sưu tầm, tìm hiểu, sáng tạo từ những kiến trúc như vậy thì tự giác trong đầu bạn sẽ có nhiều khái niệm trải nghiệm hình ảnh thiết kế trước đây, lúc đó bạn sẽ thiết kế nên một sân khấu riêng từ việc biết kết hợp những cái cơ bản của những kiến trúc đó. Các bạn nên nhớ một câu: “Sự sáng tạo xuất phát từ điều cơ bản đầu tiên”.

Quan trọng một điều nữa là có một số ít dạng kiến trúc không thể biến thành sân khấu, nhưng những chi tiết của nó khi được chọn lựa ra thì thể hiện được một phần sân khấu. Nếu biết kết hợp với những kiểu kiến trúc khác thì hoàn toàn tạo ra được sân khấu đẹp và ấn tượng. Các bạn đừng lo ngay từ lúc đầu mình nhìn không ra được, mà phải sáng tạo, tưởng tượng, biến cái không thể thành có thể. Phương pháp này đã theo mình trong suốt thời gian làm việc, mình thấy nó thật sự hữu ích.

Sau đây là một số hình ảnh về các kiểu kiến trúc, bạn hãy thử xem và biến nó thành một sân khấu nhé

ý tưởng thiết kế sân khấu

ý tưởng dàn dựng sân khấu

ý tưởng thiết kế sân khấu
Không chỉ là kiến trúc mà các bạn còn phải thường xuyên cập nhập về những hiêu ứng biểu diễn đặc biệt cho sân khấu nữa. Cái này cũng quan trọng lắm đó.

2. Các tiết mục biểu diễn

Phương pháp này cũng đơn giản và hầu như các bạn đã làm trong hàng ngày. Đó là phương pháp xem và tìm hiểu các loại hình nghệ thuật biểu diễn trong nước, nước ngoài từ ca kịch, ca nhạc, điện ảnh, thời trang, múa… Các bạn càng sưu tầm càng nhiều loại hình nghệ thuật, xem thông tin mới, tìm hiểu xem loại hình nào ứng dụng trong event nhiều nhất. Quan trọng là các bạn biết sáng tạo từ các loại hình nghệ thuật biểu diễn khi biết kết hợp các loại hình đó phục vụ cho event.

Các bạn còn phải tìm hiểu thêm loại hình nghệ thuật nào dành cho những đối tượng khách hàng nào (lớn tuổi, nhỏ tuổi, thượng lưu, trung lưu) và chúng ta phải đứng ở vị trí khách hàng tham dự mà xem coi loại hình đó có thích hợp hay không.

Ví dụ chương trình cho các doanh nhân lớn trong tiệc chiêu đãi có tiết mục biểu diễn ca nhạc. Vậy thì những ca khúc đó có chủ đề thế nào, có hợp với các doanh nhân lớn hay không. Mình đã từng chứng kiến những chương trình như vậy, khi thấy các ca sỹ biểu diễn các khúc tình yêu thời hiện đại tuổi teen, một số các doanh nhân cũng tỏ thái độ không hài lòng. Nhưng nếu các ca sỹ đó thể hiện những ca khúc xưa trước đây phù hợp doanh nhân từ độ tuổi 35-60 tuổi hoặc những bài hát mang phonng cách Jazz, Opera với sự lịch lãm thì sẽ hay hơn nhiều. Điều này mình đã từng thăm dò ý kiến các doanh nhân và ý kiến của họ cũng y như mình nên các bạn cần lưu ý điểm này khi tổ chức sự kiện.

3. Điểm nhấn của chương trình

Để tìm ra những điểm khác biệt khi lập kế hoạch tổ chức sự kiện, người làm event cần tiếp thu học hỏi từ những hoạt động xung quanh với tâm lý phóng khoáng để làm giàu thêm vốn sống. Các bạn có thể mỗi ngày dành ít phút để đọc những cuốn sách nói về kỹ năng trong cuộc sống, nó sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều khi sáng tạo ý tưởng.

NGUYÊN TRẦN (Tổng hợp từ diễn đàn F-Event)

Comments are closed.