[metaslider id="6529"]

Green – Thanh sắc cho một lễ khai trương mới lạ

Có thể trong thời gian gần đây, chủ đề môi trường đang lên ngôi khi mọi người từ học sinh – sinh viên cho đến doanh nghiệp đều có nhiều nhận thức tiến bộ về vai trò của môi trường trong đời sống con người. Vì thế, màu xanh chính là tông màu gây được thiện cảm nhất đối với công chúng, ý tưởng đưa màu xanh vào không gian event như tổ chức Lễ Khai Trươngtổ chức lễ Khánh Thành dự kiến sẽ là một trong những ý tưởng được săn đón nhiều nhất trong năm 2016 này.

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu quên đi vai trò của môi trường đối với không gian trong các sự kiện, từ những hoạt động Activations, các sự kiện cộng đồng cho đến những buổi lễ lớn như lễ khai trương, End year party, … Bởi trong xã hội khi đang đề cao chất lượng môi trường thì buộc người tổ chức sự kiện càng phải lưu tâm nhiều hơn vấn đề này. Chúng ta đang rất nhức nhối bởi nhiều hiện tượng vứt rác bừa bãi gần đây trong các sự kiện ngoài trời hay đau đầu khi gặp cảnh tượng rác thải phải xử lý sau khi kết thúc các chương trình lớn của cộng đồng và điều này gây mất điểm trầm trọng của doanh nghiệp đối với truyền thông. Vậy phải làm như thế nào?

lekhaitruong

Câu trả lời đó chính là “Green event” – Tạm dịch là “sự kiện thân thiện môi trường”, màu xanh ở đây không ám chỉ nhất định phải là tông màu chủ đạo của sự kiện mà còn từ cách trang trí, vật liệu sử dụng trong event, các tiết mục chương trình, … phải đảm bảo được màu “green” theo 2 nghĩa. Điều này có lẽ là một thử thách đối với một Event Planner, nhưng đã đến lúc phải cân nhắc kỹ nếu muốn doanh nghiệp của bạn đầu tư hiệu quả cho truyền thông. Có hai nguyên nhân để xem xét như sau:

Thứ nhất, xét về khía cạnh xã hội, những sự kiện như “Green Event” mang ý nghĩa nhắc mọi người tham gia chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta, điều này sẽ đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.

lekhaitruong

Thứ hai, về góc độ Emotional Marketing, các thông điệp bảo vệ môi trường từ NPOs hay NGOs thường nhận được hiệu ứng quan tâm cao từ cộng đồng, việc hòa chung với ý nghĩa nhân văn của họ sẽ giúp các doanh nghiệp cũng như người tổ chức sự kiện đón nhận sự quan tâm của truyền thông. Giúp cho doanh nghiệp tạo được hiệu ứng viral cho thương hiệu của mình một cách bền vững cũng như nhận được sự ủng hộ thì các đơn vị chính quyền.

lekhaitruong

Trên thế giới và ngay tại Việt Nam có rất nhiều sự kiện được tổ chức như một “green event” đích thực, có thể kể đến như: ngày hội tái chế, ngày hội bán hàng tái sử dụng, sự kiện hưởng ứng Giờ Trái Đất (60+ Earth Hour), … vốn rất quen thuộc với cộng đồng và luôn nhận được nhiều sự hưởng ứng tích cực. Tuy nhiên, một Event Planner chuyên nghiệp cần phải biết rằng, không nhất thiết phải là sự kiện liên quan trực tiếp đến môi trường thì mới được coi là “Green Event”, mà là từng động thái, yếu tố, trang trí trong sự kiện cũng có thể khiến cho sự kiện đó trở thành một “Green event”, thậm chí đó là sự kiện Khai trương – Khánh thành. Một vài gợi ý có thể tham khảo để triển khai một sự kiện “Green Event” như sau:

Tổ chức sự kiện ngoài trời: hãy lựa chọn không gian xanh mát, nhiều cây cối để tạo môi trường gần gũi với con người trong suốt sự kiện kèm thông điệp “Môi trường và con người” hay các slogan có liên quan thì sẽ dễ nhận lấy cảm tình của người tham dự sự kiện hơn.

lekhaitruong

Ghi thông điệp bảo vệ môi trường tại các không gian trong sự kiện: bằng cách trang trí các hình vẽ đơn giản về bảo vệ môi trường quen thuộc hay các câu slogan thường thấy. Như vậy vừa trang trí không gian thêm màu sắc “Green”, lại vừa mang ý nghĩa nhân văn, tránh hiện tượng xả rác bừa bãi như hiện nay.

lekhaitruong

Đặt các sọt rác trong buổi lễ với nhiều hình thù vui mắt và sáng tạo: như vậy sẽ kích thích sự nhận biết thùng rác của mọi người cũng như tạo thêm không gian sáng tạo cho sự kiện. Ngoài ra, đặt các thông điệp tựa như “Hãy giữa không gian của bạn sạch đẹp”, “Hãy để sự văn minh luôn tỏa sáng”, … sẽ giúp người tham gia sự kiện cảm thấy cần phải ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho “Green Event”, từ đó gây thiện cảm và ý thức cho những người khác làm theo.

lekhaitruong

Lấy chủ đề môi trường làm chủ đạo cho các bảng chỉ dẫn, bảng số bàn tiệc, sticker, huy hiệu, ….: tăng sự thân thiện bởi màu xanh và tạo ý thức về môi trường xanh cho mọi người.

Quà tặng thân thiện với môi trường: những chiếc túi nilon hoặc giấy nhựa cứng đã quá nhàm chán đối với mọi người. Thay vào đó, Event Planner nên nghĩ đến việc thay thế bằng các quà tặng như túi giấy tái chế, túi vải không dệt. Trên túi in hình logo của doanh nghiệp kèm theo vài dòng về thông điệp xanh, như thế sẽ khiến cho người được tặng yêu quý và nâng niu món quà này hơn và nhớ đến bạn như một nhà doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Nếu chịu chơi hơn, bạn có thế trao những món quá tặng làm từ nắp chi, giấy tái chế, nhựa tái chế, … những món quà làm từ các đồ vật được tái chế sẽ tại sự thích thú với người tham gia sự kiện và tất nhiên nó không hề rẻ, vì thế hãy cân nhắc về số lượng để tạo độ hấp dẫn cho chương trình.

lekhaitruong

Tôn vinh những vị khách có ý thức môi trường: hãy tạo một sự bất ngờ cho những cá nhân nào có ý thức bảo vệ môi trường nhất, chẳng hạn tặng quà cho vị khách nào đi xe bus đến, bảo mọi người hoan hô cho một hành động nhặt rác bỏ vào nơi quy định, chụp hình cho những vị khách nào sử dụng túi giấy bảo vệ môi trường để làm chiến dịch truyền thông, … sẽ là những ý tưởng đáng thực hiện để tăng độ sôi nổi cho sự kiện, đặc biệt là lễ khai trương.